Xây dựng backlink (link building) ưu và nhược điểm

Xây dựng bacnlink (link building) là một công đoạn quan trọng trong SEO. Xây dựng backlink như thế nào, số lượng và chất lượng ra sao SE đánh giá cao website của bạn là yếu tố quan trọng.

 

Link building

 

Sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số phương pháp xây dựng backlink khi  thiết kế web, ưu và nhực điểm từng loại

1.    Trao đổi link

Ưu điểm:

- Tạo được link từ nhiều domain khác nhau (Cùng số lượng link google đánh giá cao nếu các links đến từ nhiều nguồn domain hơn)

- Tìm được nhiều link từ các website cùng chủ đề

- Chi phí thấp: Do chỉ mất công tìm kiếm và email trao đổi với đối tác links

- Có sự tích luỹ: Giả sử trong 1 năm bạn trao đổi được 100 links, sau 1 năm có thể 50% sẽ mất đi do đối tác không muốn trao đổi nữa nhưng bạn vẫn còn lại 50%. Như vậy năm tiếp theo nếu bạn trao đổi tiếp 100 links bạn sẽ có 150 links

Nhược điểm:

- Thời gian xây dựng link lâu dài

- Chất lượng link không cao

- Ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound link

2.    Tạo link diễn đàn/blog

Ưu điểm:

- Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound link (link từ web của bạn ra website khác, không quá ảnh hưởng)

- Tạo được với số lượng nhiều và nhanh

- Có sự tích luỹ

- Ngoài việc tạo link nếu chất lượng bài viết tốt còn góp phần tạo hình ảnh thương hiệu cho website

Nhược điểm:

- Chất lượng link rất thấp, chủ yếu lấy số lượng bù chất lượng

- Số diễn đàn cùng chủ đề với sites không nhiều

- Chi phí trung bình: mất nhiều thời gian tìm diễn đàn, theo dõi bài viết và trả lời

3.    Đăng ký danh bạ, thư mục

Ưu điểm:

- Ít ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links

- Chi phí thấp: Tìm trên mạng 1 danh sách 1000 directories, kết hợp với công cụ autofill bạn có thể submit 1000 directories trong vòng nửa tháng

- Tốc độ tạo links nhanh

- Nguồn links từ nhiều domain khác nhau

- Có sự tích luỹ

Nhược điểm:

- Chất lượng links rất thấp

- Các directories thường không theo một chủ đề nào cả

4.    Mua link

Ưu điểm:

- Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links

- Chất lượng links rất cao

- Dễ dàng chọn nguồn links có cùng chủ đề

- Tốc độ triển khai nhanh

Nhược điểm:

- Chi phí cao

- Không có sự tích luỹ: nếu để thành công năm nay bạn mua 100links thì sang năm bạn cũng phải mua như vậy

- Có nguy cơ bị google banned: Trong thông báo chính thức google sẽ phạt những website nào mua bán links.Mặc dù rất khó có giải pháp để chống việc mua bán link tuy nhiên mua links vẫn tiềm ẩn một chút nguy cơ.

5.    Viết báo, thông cáo báo chí

Ưu điểm:

- Chất lượng links tốt, vì từ nguồn nội dung có uy tín

- Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links

- Ngoài việc tạo link còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu

- Có tính tích luỹ

Nhược điểm:

- Chi phí cao: Do phải mất nhiều thời gian để tạo một bài viết có chất lượng. Nếu bạn cheat bằng cách copy bài viết từ một trang article khác rồi dùng chức năng thay thế từ đồng nghĩa của Microsoft Word thì chỉ qua mặt được một số trang article chất lượng kém

- Tốc độ triển khai chậm

- Nguồn links dến từ số ít domain

Kết luận: Để xây dựng bacnlink tốt bạn chú trọng đến chất lượng sau đó mới đến số lượng, hãy xây dựng nội dung tốt và chia sẻ để khéo léo lấy các backlink chất lượng, tất cả hành đồng SPAM đều không qua mặt được Google.

BiBi Nguyễn - iGoo

  • 774 Khách hàng đánh giá tốt
Bài viết này có hữu ích?

Related Articles

Thuật ngữ SEO & Thuật ngữ SEM

Các thuật ngữ SEO/SEM dưới đây do tôi tích lũy trong quá trình làm việc, một số dịch từ Wiki, các...

Google+ và Google+ Brand Pages trong SEO

Việc sử dụng Google+ quá hữu ích với mọi người chia sẻ, kết bạn, công việc... Bài này tôi sẽ...

Ảnh hưởng của nút +1 (Google +1 Button) trong SEO

Việc sử dụng nút +1 (Google +1 Button) trên website đã và đang phổ biến trên toàn thế giới cũng...

Sử dụng www hay không www (non www)

SEO lựa chọn được nênsử dụng wwwhaynon www(không www) trong thiết kế web.     Một phần là...

Anchor link những điều cần tránh và kinh nghiệm xây dựng link

Anchor link là tên gọi dạng link text thẻ <a> dùng để hiển thị link. Anchor link trong SEO...