Những cách để né Google Sandbox

Khi có bạn thấy thứ hạng trang web tụt từ liên tục – khả năng là trang web của bạn đã dính Google Sandbox. Sandbox là bộ lọc giành cho những website mới và Google khuyến khích quản trị web tập trung phát triển nội dung cho website thay vì phát triển link với tốc độ quá nhanh. Có thể các bạn nghĩ điều đó thật không công bằng khi bạn đã tối ưu website rất tốt?

Google Sandbox là một bộ lọc được Google tạo ra từ những năm 2005 để ngăn chặn các web spam trong kết quả tìm kiếm. Google Sandbox lọc những website có tuổi đời thấp – khoảng 3 tháng tuổi. Khi website của các bạn lọt vào bộ lọc này, sẽ không có hiện tượng gì khi tối ưu hóa website, tuy nhiên thứ hạng của các bạn sẽ không cao dù đã tối ưu khá tốt. Thông thường bộ lọc này áp dụng với các trang web có tuổi đời thấp (khoảng 3 tháng tuổi), tuy nhiên trong một số trường hợp nó sẽ dao động trong khoảng từ 1 tháng đến 8 tháng tuổi.

Một số lý do chính dẫn đến việc trang web của bạn bị Google Sandbox:
  • Tự động lấy bài trang web khác và đăng lên website của bạn.
  • Duplicate content - Trùng lặp nội dung quá nhiều.
  • Xây dựng liên kết với tốc độ quá nhanh.
  • Nội dung kém chất lượng.
Có lẽ các bạn sẽ không thể làm gì để chống lại bộ lọc Google Sandbox nếu các bạn làm sai nguyên tắc. Và thật sự Google Sandbox ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nếu bạn bị dính Sandbox điều duy nhất các bạn có thể làm là chờ đợi, qua thời gian bộ lọc này cũng sẽ được gỡ bỏ với website của bạn.
Không lẽ chúng ta thật sự phải bó tay với Sandbox? Đừng lo lắng dưới đây mình sẽ đưa ra cho các bạn 4 cách để bạn có thể giúp website mới né Google Sandbox.

Mua Domain cũ hoặc domain hết hạn
Google Sandbox là bộ lọc áp dụng với những website mới. Khi bạn mua domain cũ hoặc domain đã hết hạn, gần như các domain kiểu này sẽ không bị sandbox. Với những domain có tuổi đời già lụ khụ này các bạn có thể thoải mái làm SEO mà không sợ bị phạt (tha hồ áp dụng các thủ thuật SEO nhé). Ngoài ra để hỗ trợ trong việc kiểm tra lịch sử domain các bạn có thể xem thêm tại http://archive.org/ để có những thông tin chính xác nhé.

Viết những nội dung độc đáo và luôn update nội dung
Khi thời gian trôi qua, nội dung độc đáo sẽ được Google ưu tiên có thứ hạng cao hơn trên SERPs. Ngoài ra các bạn nên viết ra chủ để riêng cho từng website (hạn chế viết tổng hợp) – Nội dung liên quan cũng được đánh giá rất cao. Không những thế, nội dung độc đáo và luôn cập nhật sẽ khiến website có lượng khách trở lại nhiều hơn. Việc chăm chỉ viết bài và có được lượng traffic tương xứng sẽ giúp bạn không bị sandbox 1 tí tẹo nào luôn.

Xây dựng backlink chất lượng
“Trust” and “authority” (tức là độ tin cậy và độ phổ biến) chính là giải pháp, Google Sandbox thường kiểm tra các trang web phát triển không tự nhiên và việc chúng ta tăng độ tin cậy và phổ biến đối với những URL bị phạt này sẽ rút ngắn được thời gian bị sandbox. Vậy làm sao để tăng 2 chỉ số này lên và 2 chỉ số này tínhbằng cách nào? Hiện tại thì 2 chỉ số này đã được Seomoz đặt là Moztrustvà Mozrank, nó tính dựa trên số domain trỏ về trang của bạn. 2 khái niệm này tương tự nhau nhưng trong đó thằng Moztrust thiên về các trang có độ uy tín cao sẽ giúp trang web bạn thoát gỏi Google Sandbox mộtcách nhanh chóng.

Với những website mới cáu cạnh các bạn chỉ nên build link từ những website có Pagerank cao, tránh phát triển backlink với tốc độ quá nhanh, thêm nữa các bạn nên lấy link từ các domain .gov. edu, điều này sẽ giúp trang web tránh khỏi bộ lọc Google Sandbox khá hiệu quả. Nên xây dựng link chậm và chắc. Lời khuyên của mình là các bạn nên tập trung xây dựng liên kết nội bộ kèm theo đó là những liên kết có Pagerank cao từ những trang có domain tuy tín. Ngoài ra hãy tham khảo bài viết: Kỹ thuật xây dựng liên kết thời kỳ Penguin để có thêm kiến thức về kỹ thuật build link.

Sử dụng từ khóa dài, mở rộng
Thực tế cho thấy, việc website bị Sandbox không có nghĩa là Google ngừng index website và ngừng xếp hạng website của các bạn. Trang web của các bạn vẫn có thể có thứ hạng cao tuy nhiên với những từ khóa ít cạnh tranh, ít phổ biến. Các bạn nên chọn ra các bộ từ khóa khác nhau: Bộ từ khóa dài (cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao, thời gian lên top nhanh) và bộ từ khóa ngắn (đem lại nhiều traffic và mang tính chất thương hiệu) - tuy nhiên phải SEO trong thời gian dài. Một trong những cách này đó là tham khảo cách tạo thêm các từ khóa dựa trên xu hướng tìm kiếm có sẵn trong phần mềm: Keyword Xtreme v3 mà mình đã post kỳ trước.

Lời kết
Google Sandbox chắc hẳn là 1 khái niệm khá xa lạ đối với các bạn newbie. Các bạn chỉ cần lưu ý về kế hoạch phát triển website của mình, hãy cố gắng phát triển web tự nhiên, hạn chế spam.

Tác giả bài viết: Lê Nam
Nguồn tin: vietmoz.net

Bài viết này có hữu ích?

99 Khách hàng đánh giá tốt (199 Đánh giá)
 In bài viết

Nên đọc

Ảnh hưởng của nút +1 (Google +1 Button) trong SEO

Việc sử dụng nút +1 (Google +1 Button) trên website đã và đang phổ...

50 SEO tips cải thiện thứ hạng website

1. Sử dụng .htaccess để chuyển tên miền từ non-www thành dạng www (sử dụng redirect 301)2. Gia...

Google+ và Google+ Brand Pages trong SEO

Việc sử dụng Google+ quá hữu ích với mọi người chia sẻ, kết bạn, công việc... Bài này tôi sẽ...

Google tuyên bố: Đừng mất thời gian với PageRank

Nhiều quản trị web vẫn còn quan tâm đến PageRank được hiển thị trên thanh công cụ của Google. Đó...

Anchor link những điều cần tránh và kinh nghiệm xây dựng link

Anchor link là tên gọi dạng link text thẻ <a> dùng để hiển thị link. Anchor link trong SEO...