Sử dụng www hay không www (non www)

SEO lựa chọn được nênsử dụng wwwhaynon www(không www) trong thiết kế web.

 

www hay non www

 

Một phần là người làm website với www cũng không ít, tuy nhiên theo xu hướng hiện tại thì đa phần mọi người, nhất là đối với những người làm SEO, hay làm với domain non-www với lý do là như vậy sẽ tiết kiệm được 4 ký tự www. khi Google hiển thị trên SERP(s). Đặc biệt là từ lúc Google thay đổi giao diện lần trước khiến cho URL hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm bị rút ngắn, phải nói thời điểm này thì làm domain non-www sẽ tốt hơn thật. Thế nhưng nếu domain của bạn quá dài thì cũng chẳng tốt hơn được bấy nhiêu.

Lúc đấy, tôi cũng tin rằng đấy chỉ là lỗi ngoài kiểm soát của Google đối với riêng Google phiên bản tiếng Việt và Google sẽ khắc phục lỗi đấy. Vấn đề chỉ là sớm hay muộn thôi. Và rõ ràng gần đây Google đã có thay đổi, các URL đã được hiển thị đầy đủ hơn, lý do này có thể nhờ vào một số anh em đã nổ lực report cho Google về vấn đề mất URL.

Ở đây chúng ta tạm gác lại vấn đề Google rút gọn URL vừa rồi mà đi vào những tiêu chí khác. Thực chất, theo quan điểm của tôi thì bạn làm SEO với non-www vẫn tốt hơn. Tốt hơn không phải vì không có www nó sẽ ngắn gọn hơn. Để tiện cho việc bạn chọn lựa www hay non-www, chúng ta cùng mổ xẻ thêm một số vấn đề dưới đây. Các bạn nào có ý gì thì comment bổ sung thêm nhé.

Khía cạnh thứ nhất

Về yếu tố kỹ thuật, ai cũng biết rằng www là một loại subdomain của một root domain (loại bỏ các domain extension). Vấn đề về sức mạnh của root domain so với subdomain thì chắc đa phần mọi người làm SEO đều đã nắm rõ. Root domain chắc chắn là mạnh hơn subdomain rồi, ở đây tôi loại bỏ yếu tố các cấp của directory dưới subdomain đó.

Tuy nhiên, kể từ khi mạng Internet và các website ra đời, www đã trở nên quá quen thuộc và mọi người ngầm hiểu nó như một root domain hay domain chính của một website hay hệ thống website. Chẳng có ai làm website mà domain với www và non-www xuất hiện hai nội dung khác nhau cả. Do đó, tôi tin rằng ở khía cạnh này, Google sẽ xem www là một subdomain đặc biệt được xem như domain không có www. Điều này bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi sử dụng  Google Webmaster Tools (GWT), trong GWT có phần Set Preferred Domain (nằm trong Site Configuration > Settings). Chức năng này nhằm giúp cho các webmasters có thể set chế độ hiển thị của Google trên SERP(s) domain có www hay non-www cho dù bạn làm có www hay non-www.

Đối với vấn đề thứ nhất này, tôi vẫn cho rằng bạn làm www và non-www như nhau. Nhưng vì sao ở trên tôi lại bảo rằng làm SEO với non-www vẫn tốt hơn? Xin xem phần trình bày ở khía cạnh thứ hai ở dưới đây.

Khía cạnh thứ hai

Đối với một người làm SEO có kinh nghiệm thì ai cũng thuộc lòng cái câu kiểu như: “Muốn làm www hay non www thì tùy, chỉ cần redirect 301 về một chỗ là ok“. Ở bài này tôi xin phép không trình bày vì sao phải redirect 301. Ở khía cạnh thứ 2, vấn đề mà tôi muốn nói đến là thói quen của người dùng và kinh nghiệm mà tôi góp nhặt được từ những người quen.

Thứ nhất, một người dùng khi vào một website hiếm có ai sẽ gõ www. Việc bạn redirect 301 về www rồi người dùng cứ thế mà click.

Thứ hai, khi người dùng nhớ đến domain của bạn, thỉnh thoảng tham gia các mạng xã hội và chia sẽ link của bạn. Cách mà họ gõ thông thường sẽ là http://domain.com chứ ít khi http://www.domain.com. Có vài trường hợp vào website và copy/paste link từ thanh address bar thì không nói.

Thứ ba, tôi có một vài ông bạn khi trao đổi liên kết link nếu tôi không đưa thẻ a rõ ràng thì mấy ông bạn cũng hiếm khi gõ có www vào.

Với 3 vấn đề ở trên thì bạn cũng dễ dàng nhận thấy rằng các link của bạn được chia sẽ thì non-www sẽ tốt hơn. Theo nguyên tắc thì redirect 301 sẽ chuyển được juice đến URL đích, nhưng với những người làm SEO kinh nghiệm chắc cũng thừa nhận rằng redirect 301 vẫn bị thất thoát phần nào.

Kết luận:

Cũng chính vì khía cạnh thứ hai này nên tôi mới kết luận là làm với non-www vẫn tốt hơn.

Trên đây là chia sẻ phân tích của 2 anh em, còn việc sử dụng www hay non www là ở bạn :)

Bình Nguyễn - iGoo

Bài viết này có hữu ích?

766 Khách hàng đánh giá tốt (1035 Đánh giá)
 In bài viết

Nên đọc

Dự đoán xu hướng SEO năm 2013

Không phân biệt cho dù bạn là một chuyên gia SEO hay mới, điều quan trọng là cần lưu ý rằng trong...

Thuật ngữ SEO & Thuật ngữ SEM

Các thuật ngữ SEO/SEM dưới đây do tôi tích lũy trong quá trình làm việc, một số dịch từ Wiki, các...

Xây dựng backlink (link building) ưu và nhược điểm

Xây dựng bacnlink (link building) là một công đoạn quan trọng trong SEO. Xây dựng backlink như...

10 yếu tố quan trọng để xếp hạng website tại Google

Bạn có muốn cải thiện vị trí thứ hạng trang web của bạn trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google?...

Anchor link những điều cần tránh và kinh nghiệm xây dựng link

Anchor link là tên gọi dạng link text thẻ <a> dùng để hiển thị link. Anchor link trong SEO...