Ảnh hưởng của nút +1 (Google +1 Button) trong SEO

Việc sử dụng nút +1 (Google +1 Button) trên website đã và đang phổ biến trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam, vậy tại sao sức lan tỏa lại nhanh và lớn vậy?

 

Google Button

 

Theo quan điểm của tôi nút +1 (Google +1 Button) về thiết kế cũng khá đẹp khi đặt trển nền website. Chỉ số +1 cũng rất có chất lượng trong mắt người dùng. Dưới đây là những câu hỏi khi sử dụng nút +1 (Google +1 Button) trongthiết kế webcũng nhưSEO.

+1 ảnh hưởng như thế nào đến kết quả tìm kiếm?

+1 giúp mọi người khám phá nội dung có liên quan—trang web, kết quả tìm kiếm của Google hoặc quảng cáo—từ những người họ đã biết và tin cậy. Nút +1 xuất hiện trên tìm kiếm, trên các trang web và trên các quảng cáo của Google. Ví dụ: bạn có thể thấy nút +1 cho kết quả tìm kiếm của Google, quảng cáo của Google hoặc bên cạnh bài viết mà bạn đang đọc trên trang web tin tức ưa thích của mình.

Việc thêm nút +1 vào các trang trên trang web của chính bạn cho phép người dùng đề xuất nội dung của bạn, biết rằng bạn bè và các liên hệ của họ sẽ nhìn thấy đề xuất của họ khi đề xuất đó có liên quan nhất—trong ngữ cảnh của kết quả tìm kiếm của Google. Ngoài ra, +1 của người dùng xuất hiện trên tab +1 trong Tiểu sử Google của họ. Mặc dù +1 luôn công khai, nhưng người dùng có thể chọn để hiển thị hoặc không hiển thị tab +1 trên tiểu sử của mình.

Khi người dùng đã đăng nhập vào Google tìm kiếm, đoạn trích kết quả tìm kiếm của Google có thể được chú thích cùng với tên kết nối của người dùng đã +1 trang của bạn. Nếu không có kết nối nào của người dùng đã +1 trang của bạn, đoạn trích có thể hiển thị tổng số +1 mà trang của bạn đã nhận được.

+1 có ảnh hưởng đến hiệu suất của trang web của tôi trong tìm kiếm không?

Nội dung được bạn bè và người quen đề xuất thường có liên quan hơn so với nội dung từ người lạ. Ví dụ: bài đánh giá phim từ một chuyên gia rất hữu ích, nhưng bài đánh giá phim từ người bạn có cùng sở thích với bạn thậm chí có thể tốt hơn. Vì lý do đó, +1 từ bạn bè và các liên hệ có thể là một dấu hiệu hữu ích cho Google khi xác định mức độ liên quan về trang của bạn với truy vấn của người dùng. Đây chỉ là một trong nhiều dấu hiệu mà Google có thể sử dụng để xác định mức độ liên quan và xếp hạng của trang, đồng thời chúng tôi đang liên tục điều chỉnh và cải thiện thuật toán của chúng tôi để cải thiện chất lượng tìm kiếm tổng thể. Đối với +1, cũng như với mọi dấu hiệu xếp hạng mới, chúng tôi đều sẽ bắt đầu một cách cẩn thận và tìm hiểu xem những dấu hiệu đó tác động như thế nào đến chất lượng tìm kiếm.

+1 có ảnh hưởng đến cách Google thu thập thông tin trang web của tôi không?

Khi bạn thêm nút +1 vào một trang, Google giả định rằng bạn muốn trang đó được cung cấp công khai và hiển thị trong các kết quả Tìm kiếm của Google. Kết quả là chúng tôi có thể tìm nạp và hiển thị trang đó ngay cả khi trang không được phép trong robots.txt.

Nút +1 sẽ tác động như thế nào đến lưu lượng truy cập của tôi?

Chú thích được cá nhân hóa bên cạnh trang của bạn trong kết quả tìm kiếm có thể làm tăng mức độ hiển thị của trang web và làm cho đoạn trích của trang web hấp dẫn hơn, nhờ đó có thể làm tăng tỷ lệ người dùng sẽ nhấp qua trang của bạn.

Để xem +1 ảnh hưởng như thế nào đến lưu lượng tìm kiếm của mình, bạn có thể sử dụng công cụ Số liệu +1 trong Công cụ quản trị trang web. Các số liệu có sẵn sẽ bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến tìm kiếm: Xem các trang trên trang web của bạn nhận được nhiều hiển thị nhất với chú thích +1 và xem các chú thích +1 ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ nhấp chuột (CTR).
  • Hoạt động: Xem tổng số +1 nhận được qua các trang trên trang web của bạn.
  • Đối tượng: Xem thông tin tổng hợp về những người đã +1 trang web của bạn, bao gồm tổng số người dùng duy nhất, vị trí của họ, tuổi và giới tính của họ.

+1 từ trang web của tôi có hiển thị trong kết quả tìm kiếm không?

Nếu người dùng +1 URL trên trang web của bạn, đoạn trích kết quả tìm kiếm của Google cho URL đó có thể được chú thích trong kết quả tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm.

Tuy nhiên, trang web của bạn có thể làm cho cùng một nội dung đó có sẵn qua các URL khác nhau. Ví dụ: trang web của bạn có thể có vài trang liệt kê cùng một tập hợp các sản phẩm. (Thông tin thêm về nội dung trùng lặp.) Một trang có thể hiển thị các sản phẩm được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, trong khi các trang khác hiển thị cùng các sản phẩm này được liệt kê theo giá hoặc theo xếp hạng. Ví dụ:

http://www.example.com/product.php?item=swedish-fish&sort=alpha
http://www.example.com/product.php?item=swedish-fish&sort=price  

Nếu Google biết rằng những trang này có cùng nội dung, chúng tôi có thể chỉ lập chỉ mục một phiên bản cho các kết quả tìm kiếm của mình. Do đó, +1 cho các phiên bản khác không thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể đảm bảo Google hiển thị chú thích +1 cho hầu hết kết quả tìm kiếm có thể bằng cách thêmrel="canonical" liên kết tới phần  của các phiên bản không ưu tiên của mỗi trang. Thuộc tính này phải trỏ đến phiên bản chuẩn như sau:

 

Điều này cho Google biết rằng: "Trong tất cả các trang có nội dung giống nhau này, trang này là hữu ích nhất. Vui lòng ưu tiên trang này trong kết quả tìm kiếm".

Giờ đây, khi người dùng +1 một trang có URL không chuẩn, Google sẽ liên kết +1 đó với phiên bản chuẩn, được ưu tiên. Thông tin thêm về quá trình chuẩn hóa.

Nút +1 tác động như thế nào đến quảng cáo của tôi?

Bản thân nút +1 sẽ xuất hiện bên cạnh dòng tiêu đề của bạn trên quảng cáo tìm kiếm. Chú thích được cá nhân hóa sẽ xuất hiện bên dưới URL hiển thị của bạn. Ví dụ: Maria +1 một trang bán bàn để máy tính xách tay tinh xảo trên một trang web. Khi quảng cáo tìm kiếm có cùng URL đó xuất hiện, bạn cô: Sam có thể nhìn thấy quảng cáo đó với ghi chú "Maria và 28 người khác đã +1 sản phẩm này".

Kết luận: Như vậy kết quả +1 càng cao thì ca sẽ được lợi? Điều này không hoàn toàn đúng mà google hướng đếnVòng kết nốitrong Google Plustức là chất lượng của người +1 mới quan trọng, tức là người có lượngfollowlớn +1 cho website của bạn sẽ có tác dụng lớn.

BiBi Nguyễn - iGoo

Bài viết này có hữu ích?

772 Khách hàng đánh giá tốt (1036 Đánh giá)
 In bài viết

Nên đọc

Những thẻ <meta> cần thiết trong SEO

Thẻ <meta> trong HTML là rất nhiều, lên google tìm và đọc về chúng cũng khá đơn giản, nhưng...

Google tuyên bố: Đừng mất thời gian với PageRank

Nhiều quản trị web vẫn còn quan tâm đến PageRank được hiển thị trên thanh công cụ của Google. Đó...

Xây dựng backlink (link building) ưu và nhược điểm

Xây dựng bacnlink (link building) là một công đoạn quan trọng trong SEO. Xây dựng backlink như...

Google định nghĩa lại internal vs. external backlinks

Vào ngày cuối cùng của tháng 8 vừa qua, Google chính thức thông báo về việc thiết lập lại cấu...

Thuật ngữ SEO & Thuật ngữ SEM

Các thuật ngữ SEO/SEM dưới đây do tôi tích lũy trong quá trình làm việc, một số dịch từ Wiki, các...